ความสำเร็จยิ่งใหญ่! ‘Happy Journey with BEM’ พาผู้ใช้บริการ MRT ทัวร์เต็มอิ่มตลอดปี 2565

 
    เพราะ ‘การเดินทาง’ ในความหมายของรถไฟฟ้า MRT ไม่ได้เพียงต้องการให้ทุกคนได้เดินทางถึงที่หมายด้วยความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย เท่านั้น แต่จุดมุ่งหมายของรถไฟฟ้า MRT ยังอยู่ที่การมอบความสุข ความประทับใจ และความทรงจำดีๆ ให้ทุกคนระหว่างการเดินทางอีกด้วย
ที่มาของ ‘Happy Journey with BEM’ โครงการใหญ่แห่งปี ที่ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ร่วมกับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว และตอบแทนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT และสนับสนุนชุมชนอย่างยั่งยืน เพื่อเข้าไปมีส่วนร่วมในแก้ไขปัญหาสังคมและตอบสนองความต้องการของสังคมผ่านทางกระบวนการทางธุรกิจของบริษัทด้วย 5 ทริปสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ตลอดปี 2565 โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
วัตถุประสงค์ของโครงการ
ด้านชุมชน : เข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาสังคมในด้านเศรษฐกิจของสังคม โดยจากการค้นหาข้อมูลของ BEM พบว่า ในปี 2564 เศรษฐกิจของสังคมมีสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และมีอัตราว่างงานเป็นจำนวนมาก อันเป็นผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา
ด้านบริษัท : กระตุ้นจำนวนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าและทางพิเศษของ BEM
โดยกิจกรรม ‘Happy Journey with BEM’ ในปีที่ผ่านมา ได้ชวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม ‘เที่ยว-แวะ-แชะ-ชิม’ เปิดมุมมองใหม่ สัมผัสประสบการณ์ประทับใจกับการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ที่เปี่ยมไปด้วยความสนุก เพลิดเพลิน และยังได้สาระความรู้แบบย่อยง่าย ทั้งนี้ BEM ได้ให้ความสำคัญกับชุมชนโดยรอบสถานที่ปฏิบัติงานเป็นอันดับแรก โดยมีชุมชนรายรอบเส้นทางพิเศษและชุมชนรายรอบสถานีรถไฟฟ้า 5 สถานี ได้แก่ 
วันที่ 23 มีนาคม 2565 – ทริปที่ 1 สถานีวัดมังกร ‘ตะลุยไชน่าทาวน์เมืองไทย ท่องเที่ยวถนนสายมังกร’ 
วันที่ 7 พฤษภาคม 2565 – ทริปที่ 2 สถานีสนามไชย ‘ประตูเชื่อมท่องเที่ยวเกาะรัตนโกสินทร์’
วันที่ 23 กรกฎาคม 2565 – ทริปที่ 3 สถานีสามย่าน ‘แคมปัส ทัวร์ จุฬาฯ ร้อยห้าปี’
วันที่ 8 ตุลาคม 2565 – ทริปที่ 4 สถานีหัวลำโพง ‘Street Photo Walk’
วันที่ 9 ธันวาคม 2565 – ทริปที่ 5 สถานีอิสรภาพ ‘ตามรอยพระเจ้าตากสิน เที่ยวฝั่งธนยลฝั่งพระนคร’

นับเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของ BEM ที่นอกจากเป็นผู้ให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ ที่สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย แล้ว ยังมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นการท่องเที่ยว ให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งสาธารณะ อย่างรถไฟฟ้า MRT เดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่อยู่โดยรอบสถานีรถไฟฟ้า MRT ทั้ง 5 แห่ง อีกทั้งยังมีส่วนกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนให้กลับมาคึกคัก หลังสถานการณ์โควิด-19 ได้ด้วยอีกทางหนึ่ง  
ซึ่งผลสำเร็จ (Output) ของโครงการ Happy Journey With BEM ได้สร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ผ่านสื่อออนไลน์อย่างล้นหลาม โดยนับตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการ จำนวนการเข้าถึงข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว ร้านค้า ชุมชนของลูกค้า ผ่านคำค้นหาคำว่า ‘Happy Journey With BEM’ ใน Google Search รวมกว่า 2.5 ล้านครั้ง มีจำนวนสมาชิกชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ  Happy Journey With BEM กว่า 250 คน และอีก 5 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนบริเวณวัดมังกร สนามไชย สามย่าน หัวลำโพง และอิสรภาพ 
นอกจากนี้ ผลลัพธ์สุดท้าย (Outcome) ของกิจกรรม Happy Journey With BEM ต่อชุมชน ยังได้สร้างรายได้รวมประมาณของทั้ง 5 ชุมชนตลอดระยะเวลาจัดกิจกรรม สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนรอบเขตทางรถไฟฟ้า MRT เป็นจำนวนเงินรวมกว่า 2,750,000 บาท อาทิ ค่าวิทยากรบรรยายและค่ามัคคุเทศน์นำพาเยี่ยมชม ค่าเข้าชมโบราณสถาน สถานที่สำคัญทางศาสนาและประวัติศาสตร์ ค่าอาหาร ค่าเครื่องดื่มในชุมชน ร้านอาหาร ค่าซื้อของฝาก ของที่ระลึกจากชุมชนของผู้เข้าร่วมโครงการฯ โดยมีฝ่ายสื่อสารการตลาดและสื่อสารองค์กรในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการ ที่คอยติดตามผลของโครงการ คอยสนับสนุนชุมชนอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งเข้าไปมีส่วนร่วมในการร่วมแก้ไขปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นให้เป็นไปตามกลยุทธ์และแผนดำเนินงานที่บริษัทกำหนด
นอกจากประโยชน์ต่อชุมชนแล้ว กิจกรรม Happy Journey With BEM ยังได้สร้างประโยชน์ให้กับบริษัท ทำให้มีรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น คิดเป็น 3.3 ล้านบาท/วัน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ โดยมีจำนวนหน่วยงานและชุมชนที่เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ BEM มากกว่า 20 หน่วยงาน และอีก 5 ชุมชน นอกจากนี้ยังลดค่าใช้จ่ายในการประชาสัมพันธ์บริษัท คิดเป็นจำนวนเงินกว่า 10 ล้านบาท

สำหรับจุดเด่นของโครงการ ‘Happy Journey with BEM’ ในปี 2565 ได้แก่
1.ผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ช่วยให้ประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT เข้าถึงการท่องเที่ยวตามแนวรถไฟฟ้า MRT ได้ง่ายขึ้น และส่งเสริมภาพลักษณ์เชิงบวกของ BEM ที่ให้ความสำคัญกับกิจกรรมตอบแทนสังคม 
2.จัดกิจกรรมท่องเที่ยวตามแนวรถไฟฟ้า MRT 5 สถานี ที่มีความสำคัญเชิงประวัติศาสตร์ ทั้งสถานีวัดมังกร, สนามไชย, สามย่าน, หัวลำโพง และอิสรภาพ ล้วนมีความสำคัญเชิงประวัติศาสตร์ในยุคสมัยที่ต่างกัน การจัดโครงการ ‘Happy Journey with BEM’ ทำให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้เห็นสถานีต่างๆ ดังกล่าว ในมุมมองใหม่ๆ อาทิ ได้เห็นการออกแบบตกแต่งสถานี ที่สอดคล้องกับประวัติศาสตร์และชุมชนรอบๆ สะท้อนถึงการให้ความสำคัญกับบริบทรอบข้างของ BEM ผู้ร่วมกิจกรรมสามารถบอกต่อถึงเส้นทางท่องเที่ยวและความประทับใจที่มีต่อทริปนั้นๆ มีส่วนให้เกิดการตามรอยทริปท่องเที่ยวแต่ละทริปได้ เป็นต้น
3.จัดกิจกรรมในรูปแบบวันเดย์ทริป เป็นการท่องเที่ยวที่กระชับ แต่ครอบคลุมสถานที่สำคัญต่างๆ รอบสถานีได้อย่างครบถ้วน อาทิ สถานีวัดมังกร ที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ไปทั้งวัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) วัดกันมาตุยาราม และศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ หรือ สถานีอิสรภาพ ที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ไปทั้งพระราชวังเดิม วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร และวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร ซึ่งการจัดกิจกรรมในรูปแบบวันเดย์ทริป ทำให้ประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT สามารถเดินทางท่องเที่ยวตามรอยทริปได้สะดวกยิ่งขึ้น
4.มีกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ สเปเชียล ทอล์ก ที่เชิญนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญมาร่วมสนทนาให้ความรู้ สร้างแรงบันดาลใจ, วอล์กกิ้ง ทัวร์ เดินท่องเที่ยวลัดเลาะผ่านชุมชนไปยังสถานที่สำคัญต่างๆ ทำให้ได้เห็นวิถีชีวิตของชุมชนในย่านนั้นๆ รวมถึงกิจกรรมเวิร์กชอป ที่ให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้มีส่วนร่วม เช่น ทริปสถานีหัวลำโพง ที่มีเวิร์กชอปถ่ายภาพ และต่อยอดเป็นนิทรรศการภาพถ่าย ที่สถานีสวนจตุจักร ระหว่างวันที่ 16 พฤศจิกายน ถึง 16 ธันวาคม 
5.วิทยากรมีความรู้ความเชี่ยวชาญ ทุกทริปของ ‘Happy Journey with BEM’ มีวิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ มาร่วมสนทนาและนำชม อาทิ ทริปสถานีวัดมังกร ได้เชิญ คุณสมชัย กวางทองพานิชย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์จีน และประวัติศาสตร์ท้องถิ่น มาถ่ายทอดเสน่ห์ของเยาวราชที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย และ คุณพชร เกรียงเกร็ด ผู้ก่อตั้งเพจแบกกล้องเที่ยว ที่มีผู้ติดตามร่วม 2 ล้านฟอลโลเวอร์ มาบอกเล่าความประทับใจในการท่องเที่ยวย่านเยาวราช ที่มีสีสันชวนให้หยิบกล้องขึ้นมาบันทึกภาพหรือทริปสถานีสนามไชย ที่เชิญ รศ.ดร.ชัชพล ไชยพร รองคณบดี คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รศ.ดร.รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง หัวหน้าภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร และ คุณอรรถพล นิลละออ เจ้าหน้าที่อาวุโสส่วนงานประชาสัมพันธ์ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) มาร่วมพูดคุยถึงความสำคัญของพื้นที่บริเวณดังกล่าว
6.รับประทานอาหารร้านเด็ด นอกจากพาผู้เข้าร่วมกิจกรรมท่องเที่ยวตามสถานที่สำคัญต่างๆ แล้ว ยังปิดท้ายทุกทริปด้วยอาหารรสเลิศ ตามคอนเซ็ปต์ ‘เที่ยว-แวะ-แชะ-ชิม’ อาทิ สถานีวัดมังกร ที่แวะร้านซงเต๋อ ซึ่งทายาทรุ่นลูกหลานปรับปรุงบ้านเก่าของตระกูลให้เป็นคาเฟ่ร้านน้ำชาสไตล์จีนร่วมสมัย และร้านจกโต๊ะเดียว เสิร์ฟอาหารปรุงจากวัตถุดิบชั้นเยี่ยม ฝีมือ ‘เฮียจก’ ที่โด่งดังในหมู่นักชิมชาวไทยและชาวต่างชาติ หรือทริปสถานีอิสรภาพ ที่แวะร้านระฆังโภชนาซีฟู๊ดส์ อิ่มอร่อยกับเมนูซีฟู้ด ซึ่งการรับประทานอาหารรสเยี่ยมตามร้านต่างๆ นี้ ยังเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนนั้นๆ ช่วยเพิ่มมูลค่าของแต่ละสถานี MRT ผ่านกิจกรรมแฮปปี้ฯ ด้วย เพราะเมื่อเกิดการรับรู้ร้านอาหาร แลนด์มาร์คสำคัญๆ บริเวณแนวสถานี ก็จะทำให้การใช้บริการเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ความประทับใจที่เกิดขึ้นภายในทริป สะท้อนได้จากผู้เข้าร่วมกิจกรรม เช่น น.ส.กาญจนา ลาภยงยศ ผู้เข้าร่วมทริปคนแรกของ ‘Happy Journey with BEM’ ที่เผยว่า ทราบว่ามีโครงการนี้จากเฟซบุ๊กของนายสมชัย กวางทองพานิชย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในวิทยากรของทริปสถานีวัดมังกร จึงสนใจเข้าร่วม เนื่องจากอยากรู้จักเยาวราชในมุมมองใหม่ จากเดิมที่มาเที่ยวและชอบย่านเยาวราชเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ไม่เคยรู้ประวัติศาสตร์หรือที่มาที่ไปว่าเป็นอย่างไร การมีวิทยากรดีๆ มากความสามารถ มาให้ความรู้ ช่วยเปลี่ยนประสบการณ์การท่องเที่ยวให้สนุกและมีความทรงจำมากขึ้น

“โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมากๆ จาก BEM ที่พาผู้ใช้บริการมารู้จักสถานที่ท่องเที่ยวใกล้ๆ กับสถานี MRT ในมุมใหม่ เพราะปกติความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม มักมีแต่ต่างชาติให้ความสนใจ การจัดกิจกรรมนี้ขึ้นจึงเป็นเรื่องดี ที่น่าจะทำให้คนไทยหันมามองแหล่งท่องเที่ยวรอบตัวเรามากขึ้น” น.ส.กาญจนา กล่าว 

ทั้งหมดเป็นเพียงส่วนหนึ่งของความสำเร็จและความประทับใจของผู้เข้าร่วมโครงการ แต่สิ่งที่แพร่ขยายออกจากรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของผู้เข้าร่วมโครงการ คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยวไทยในภาพที่ใหญ่ขึ้น เพราะ ‘Happy Journey with BEM’ ได้กลายมาเป็นเส้นทางต้นแบบ ที่ใครๆ ก็สามารถตามรอยได้ ผ่านการเดินทางที่สะดวกสบายด้วยรถไฟฟ้า MRT รวมถึงยังสามารถย้อนกลับมาอ่านข้อมูลและเรื่องราวที่เหล่าวิทยากรได้บอกเล่า ช่วยเพิ่มพูนความสนุกได้จากบทความพิเศษตลอดระยะเวลากิจกรรม 

นอกจากนี้ ‘Happy Journey with BEM’ ยังสามารถเป็นต้นแบบ ที่ก่อให้เกิดการตระหนักรู้ของผู้คนในย่านอื่นๆ นำสู่การยกระดับชุมชนของตนให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจได้ในอนาคต ทั้งยังเป็นการตอกย้ำความแกร่งของ BEM ในฐานะผู้นำด้านระบบขนส่งสาธารณะ ที่ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวและการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนได้เป็นอย่างดี
 
เปิดอ่าน : 384
โดย : Corporate(Admin)
เราใช้คุ้กกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ bemplc.co.th ของท่านที่ดีกว่าเดิม ในการใช้งานเว็บไซต์ของเรา ถือว่าท่านยอมรับการใช้คุ้กกี้ตามที่ระบุใน นโยบายคุ้กกี้