BEM เดินหน้า ฝ่าวิกฤต COVID-19
พร้อมจ่ายเงินปันผลผู้ถือหุ้น

 
ดร.สมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เปิดเผยว่า ในปี 2564 สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID – 19 ยังคงต่อเนื่องจากปี 2563 และกลับมารุนแรงเป็นระลอก ส่งผลกระทบเชิงลบต่อกิจกรรมการเดินทาง เป็นผลให้ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนและผู้โดยสารรถไฟฟ้าลดลง อย่างไรก็ตามปริมาณการเดินทางฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญหลังจากมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมของภาครัฐ อัตราการฟื้นตัวของผู้ใช้ทางด่วนและผู้โดยสารรถไฟฟ้า ณ สิ้นปี 2564 เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม 2564 ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดของปี อยู่ที่ร้อยละ 77 และร้อยละ 226 ตามลำดับ 

ถึงแม้ว่าสถานการณ์ COVID-19 จะส่งผลกระทบทำให้รายได้จากการดำเนินงานลดลงจากปีก่อน จำนวน 2,764 ล้านบาท หรือร้อยละ 20.5 แต่จากการบริหารจัดการต้นทุนและค่าใช้จ่ายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้ต้นทุนการให้บริการ และค่าใช้จ่ายในการบริหารลดลงจากปีก่อน จำนวน 1,624 ล้านบาท หรือร้อยละ 16.6 ทำให้ในปี 2564 BEM ยังคงมีกำไรสุทธิ จำนวน 1,010 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน จำนวน 1,041 ล้านบาท หรือร้อยละ 50.8  อย่างไรก็ตาม BEM พร้อมดูแลผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม โดยเฉพาะผู้ถือหุ้น โดยจะมีการเสนอเพื่อขออนุมัติจ่ายเงินปันผลสำหรับปี 2564 ในอัตราหุ้นละ 0.08 บาท ทั้งนี้กำหนดจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2565 ในวันจันทร์ที่ 4 เมษายน 2565 ในรูปแบบ e-AGM 

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 BEM ยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาการให้บริการโดยการร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ในการนำเทคโนโลยี EMV Contactless มาใช้ในการชำระค่าผ่านทางพิเศษในโครงการทางพิเศษเฉลิมมหานคร ทางพิเศษศรีรัช ทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ และทางพิเศษอุดรรัถยา และใช้ชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วง เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ไร้สัมผัสใช้ก่อนจ่ายทีหลัง นอกจากนี้ ในปี 2564 BEM ได้รับคัดเลือกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้อยู่ในรายชื่อ “หุ้นยั่งยืน” หรือ “Thailand Sustainability Investment” (THSI) ติดต่อกันเป็นปีที่ 5 รวมทั้งได้รับรางวัลสุดยอดองค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์สูงสุดในประเทศ ในหมวดธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ “ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands 2021” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 
สำหรับการบริหารด้านการเงิน BEM ในปี 2564 เป็นบริษัทเอกชนรายแรกในกลุ่มธุรกิจขนส่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้ออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืน (Sustainability Debentures) มูลค่า 6,000 ล้านบาท เงินที่ได้นำไปชำระคืนหนี้เดิมและ/หรือเงินลงทุน (Refinance) โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี มียอดจองซื้อมากกว่า 28,000 ล้านบาท หรือมากกว่า 4.7 เท่า และหุ้นกู้ครั้งนี้ได้รับรางวัล Best Sustainability Bond Award ประจำปี 2021 จาก The Asset นิตยสารการเงินชั้นนำของเอเชีย ถือเป็นแรงสำคัญในการสนับสนุนให้ BEM เดินหน้าประกอบธุรกิจเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน รวมถึงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมในเมืองให้น่าอยู่มากขึ้นต่อไป
 
เปิดอ่าน : 1,195
โดย : Corporate(Admin)
เราใช้คุ้กกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ bemplc.co.th ของท่านที่ดีกว่าเดิม ในการใช้งานเว็บไซต์ของเรา ถือว่าท่านยอมรับการใช้คุ้กกี้ตามที่ระบุใน นโยบายคุ้กกี้